ชื่อหน่วย บทที่ 1,2,3 และ 4 สัปดาห์ที่ 9
ชื่อเรื่อง สอบกลางภาค จำนวน 4 ชั่วโมง
ครูผู้สอน ณัฐพร หอมเมือง ระดับชั้น ปวส.2
สาระสำคัญ
เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง
การให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานนั้นจะต้องมีการป้อนคำสั่งให้กับมันและต้องเป็นคำสั่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ
การนำคำสั่งมาเรียงต่อกันให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งเราเรียกว่า โปรแกรม การเขียนโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์ทำงานนั้น
จำเป็นต้องมีหลักในการเขียนโปรแกรมโดยอาจเขียนเป็นคำสั่งอธิบายง่ายๆขึ้นมาก่อน
หรือเขียนเป็นผังงาน
เพื่อแสดงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม ก่อนที่จะนำไปเขียนเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อไป
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเขียนด้วยภาษาระดับสูงหรือภาษาระดับต่ำ
เราจะต้องแปลงภาษาให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจเสียก่อนจึงจะสามารถทำงานได้
การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์นั้นผู้เขียนโปรแกรมต้องทราบหลักการและรูปแบบของการเขียนโปรแกรมภาษานั้นๆ
ภาษาซีก็เช่นเดียวกันรูปแบบของภาษานี้ประกอบด้วย 5 ส่วน
ได้แก่ ส่วนที่เป็นพรีโปรเซสเซอร์ไดเรกทีฟ
ส่วนกำหนดค่า
ส่วนฟังก์ชั่นหลัก
การสร้างฟังก์ชั่น และส่วนอธิบายโปรแกรม
โดยผู้เขียนโปรแกรมจะต้องทราบว่าแต่ละส่วนนั้นมีรูปแบบการเขียนอย่างไร
การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องมีการประมวลผลกับข้อมูล โดยข้อมูลจะถูกเก็บอยู่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของตัวแปร
การประกาศตัวแปรต่างๆจะใช้หน่วยความจำไม่เท่ากัน และมีช่วงการเก็บข้อมูลไม่เท่ากัน
ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องทราบว่าข้อมูลที่ต้องการประมวลผลนั้นเป็นข้อมูลประเภทใด และในการประมวลผลจะต้องมีการกระทำกับตัวแปรต่างๆตัวที่นำมากระทำเรียกว่าตัวดำเนินการ
สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
แสดงความรู้เกี่ยวกับ โปรแกรมภาษา
ประเภทของโปรแกรม
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วย Dev C++
ซูโดโค้ด
การเขียนผังงาน
รูปแบบการจัดภาพของผังงาน โครงสร้างโปรแกรม โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น ตัวแปร
การเก็บข้อมูลของตัวแปร
การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น โปรแกรมอินเตอร์แรคทีฟ คำสั่งพื้นฐานการรับและการแสดงข้อมูลประเภทข้อมูล
การประกาศตัวแปรและค่าคงที่
การตั้งชื่อตัวแปร
ตัวดำเนินการ การใช้ Compound assignment ในการยุบนิพจน์ การเปลี่ยนประเภทของข้อมูล
จุดประสงค์การเรียนรู้
จุดประสงค์ทั่วไป
-
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
นักเรียนสามารถทำข้อสอบที่กำหนดให้ได้ถูกต้องอย่างน้อย
50%
สาระการเรียนรู้
บทที่ 1 โปรแกรมภาษา
- ประเภทของโปรแกรม
-
ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
- การกำหนดและการวิเคราะห์ปํญหา
- การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
- การเขียนโปรแกรม
- การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม
- การทำเอกสารและการบำรุงรักษา
- ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วย Dev
C++
บทที่ 2 ซูโดโค้ด (Pseudocodes)
- การรับข้อมูลเข้าและการแสดงผลข้อมูล
- การคำนวณ
- การตัดสินใจและทดสอบทางเลือก
- การทำแบบวนซ้ำ
- การกระโดดข้าม
- การเขียนผังงาน (Flowchart)
- สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน
- รูปแบบการจัดภาพของผังงาน
บทที่ 3 โครงสร้างของโปรแกรม
- พรีโปรเซสเซอร์ไดเรกทีฟ
- ส่วนประกาศ
- ส่วนฟังก์ชันหลัก
- ส่วนกำหนดฟังก์ชันขึ้นใช้เอง
- ส่วนอธิบายโปรแกรม
- โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
- ตัวแปร
- การเก็บข้อมูลของตัวแปร
- การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
- ฟังก์ชัน printf()
- ฟังก์ชัน scanf()
- โปรแกรมอินเตอร์แรคทีฟ
- คำสั่งพื้นฐานการรับและการแสดงข้อมูล
บทที่ 4 ประเภทของข้อมูล
- ข้อมูลชนิดซิมเปิล
- ข้อมูลประเภทสตริง (String
Type)
- การประกาศตัวแปรและค่าคงที่
- การประกาศตัวแปร
- การประกาศค่าคงที่
- การตั้งชื่อตัวแปร
- ตัวดำเนินการ (Operator)
- การใช้ Compound
Assignment ในการยุบนิพจน์
- การเปลี่ยนประเภทของข้อมูล
คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความซื่อสัตย์ สุจริต
กิจกรรมการเรียนรู้(สัปดาห์ที่
9 ชั่วโมงที่ 33-36)
ขั้นนำ
-
ขั้นกิจกรรม
-
ขั้นวิเคราะห์
-
ขั้นสรุปและประเมินผล
-
สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
-
หลักฐานการเรียนรู้
-
การวัดและประเมินผล
เครื่องมือประเมิน
1.
ข้อสอบแบบอัตนัย จำนวน
1 ข้อ
2.
ข้อสอบแบบปฏิบัติ จำนวน
1 ข้อ
เกณฑ์การประเมิน
นักเรียนสามารถทำข้อสอบที่กำหนดให้ได้ถูกต้องอย่างน้อย
50%
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
-
ปัญหาที่พบ
-
แนวทางการแก้ปัญหา
-
1 ความคิดเห็น:
สีสันสวยงาม
แสดงความคิดเห็น