วันอาทิตย์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แผนการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ 1-2

วิชา                         การเขียนโปรแกรมภาษาซี                          หน่วยที่                  1        
ชื่อหน่วย               ภาษาคอมพิวเตอร์และการโปรแกรม        สัปดาห์ที่                1        
ชื่อเรื่อง                ภาษาคอมพิวเตอร์และการโปรแกรม          จำนวน                    4        ชั่วโมง
ครูผู้สอน            ณัฐพร         หอมเมือง                                      ระดับชั้น            ปวส.2       

สาระสำคัญ
                เครื่องคอมพิวเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างหนึ่ง การให้เครื่องคอมพิวเตอร์ทำงานนั้นจะต้องมีการป้อนคำสั่งให้กับมันและต้องเป็นคำสั่งที่เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจ การนำคำสั่งมาเรียงต่อกันให้ทำงานอย่างใดอย่างหนึ่งเราเรียกว่า โปรแกรม  การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเขียนด้วยภาษาระดับสูงหรือภาษาระดับต่ำ เราจะต้องแปลงภาษาให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจเสียก่อนจึงจะสามารถทำงานได้

สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                แสดงความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมภาษา  ประเภทของโปรแกรม  ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วย Dev C++
                                                                                                               
จุดประสงค์การเรียนรู้
            จุดประสงค์ทั่วไป
1.     เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมภาษา
2.     เพื่อให้สามารถนำความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมภาษาไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.     เพื่อให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของโปรแกรมภาษาซี
จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.     อธิบายความหมายของโปรแกรมภาษาได้
2.     บอกประเภทของโปรแกรมได้
3.     อธิบายขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมได้
4.     อธิบายขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วย Dev C++  ได้

สาระการเรียนรู้
1.                          โปรแกรมภาษา
2.                          ประเภทของโปรแกรม
                3.        ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรม
                            3.1      การกำหนดและการวิเคราะห์ปํญหา
                            3.2      การเขียนผังงานและซูโดโค้ด
                            3.3      การเขียนโปรแกรม
                            3.4      การทดสอบและแก้ไขโปรแกรม
                            3.5      การทำเอกสารและการบำรุงรักษา
                4.         ขั้นตอนการพัฒนาโปรแกรมด้วย Dev C++
                 
คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน  

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  1   ชั่วโมงที่   1-4)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับหลังจากการเรียนรู้รายวิชานี้
2.        ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ แหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต   
                ขั้นกิจกรรม         
3.       ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนทราบ    
ขั้นวิเคราะห์  
                   4.        ครูให้นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1  ใช้เวลา   50  นาที
             ขั้นสรุปและประเมินผล      
5.        ครูให้นักเรียนสรุปสาระสำคัญของโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์ลงในสมุดจดแล้วให้นักเรียนทำแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่ 1 เพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา        
                    
สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1.             คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษาซี. ธีรวัฒน์  ประกอบผล. ซีเอ็ดยูเคชั่น,2552
2.             ฝึกการเขียนโปรแกรมจากรวมโจทย์ข้อสอบภาษาซี. ประภาพร   ช่างไม้. Dev Book, 2549.
3.             แหล่งเรียนรู้  ได้แก่
1.1       ห้องอินเตอร์เน็ต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

หลักฐานการเรียนรู้
1.             สมุดบันทึกแบบประเมินผลการเรียนรู้หน่วยที่  1

การวัดและประเมินผล
              เครื่องมือประเมิน
1.             แบบประเมินผลการเรียนรู้
เกณฑ์การประเมิน
1.             การประเมินภาคความรู้  ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80
                                                                                               
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                                                                           
            ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
        นักเรียนมีคุณธรรมตามที่มุ่งเน้น  ความสนใจใฝ่รู้ในการเรียน    ร้อยละ 80
           ปัญหาที่พบ
                         นักเรียนบางคนไม่ตั้งใจเรียน
            แนวทางการแก้ปัญหา
                         ครูสังเกตพฤติกรรมของนักเรียนอย่างใกล้ชิดและตักเตือนเมื่อนักเรียนไม่ตั้งใจเรียน      


วิชา                         การเขียนโปรแกรมภาษาซี                        หน่วยที่                 2         
ชื่อหน่วย               ขั้นตอนการทำงานอัลกอริทึม                  สัปดาห์ที่                2        
ชื่อเรื่อง                ขั้นตอนการทำงานอัลกอริทึม                    จำนวน                   4          ชั่วโมง

ครูผู้สอน            ณัฐพร         หอมเมือง                                   ระดับชั้น               ปวส.2   

สาระสำคัญ
                การเขียนโปรแกรมให้คอมพิวเตอร์ทำงานนั้น  จำเป็นต้องมีหลักในการเขียนโปรแกรมโดยอาจเขียนเป็นคำสั่งอธิบายง่ายๆขึ้นมาก่อน หรือเขียนเป็นผังงาน  เพื่อแสดงขั้นตอนการทำงานของโปรแกรม ก่อนที่จะนำไปเขียนเป็นโปรแกรมคอมพิวเตอร์ต่อไป

สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                แสดงความรู้เกี่ยวกับซูโดโค้ด  การเขียนผังงาน  รูปแบบการจัดภาพของผังงาน
                                                                                               
จุดประสงค์การเรียนรู้
            จุดประสงค์ทั่วไป
1.     เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเขียนซูโดโค้ด การเขียนผังงาน  รูปแบบการจัดภาพของผังงาน 
2.     เพื่อให้สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเขียนซูโดโค้ด การเขียนผังงาน  รูปแบบการจัดภาพของผังงานไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.     เพื่อให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของโปรแกรมภาษาซี

 จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.     อธิบายขั้นตอนการเขียนซูโดโค้ดได้
2.    
บอกวิธีการเขียนผังงานได้
3.     อธิบายขั้นตอนการเขียนผังงานได้
4.     บอกรูปแบบของการจัดภาพผังงานได้

สาระการเรียนรู้
1.                          ซูโดโค้ด (Pseudocodes)
1.1 การรับข้อมูลเข้าและการแสดงผลข้อมูล
1.2 การคำนวณ
1.3 การตัดสินใจและทดสอบทางเลือก
1.4 การทำแบบวนซ้ำ
1.5 การกระโดดข้าม
2.                          การเขียนผังงาน (Flowchart)
2.1 สัญลักษณ์ที่ใช้ในการเขียนผังงาน
                3.        รูปแบบการจัดภาพของผังงาน
               
คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความมีระเบียบวินัยในการทำงาน  

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  2   ชั่วโมงที่   5-8)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยทบทวนเนื้อหาในบทเรียนที่แล้วเกี่ยวกับภาษาคอมพิวเตอร์และการโปรแกรม
2.        ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับพื้นฐานภาษาคอมพิวเตอร์และการโปรแกรมแหล่งเรียนรู้ที่นักเรียนหาความรู้เพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต              
                ขั้นกิจกรรม         
3.        ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนทราบ        
                ขั้นวิเคราะห์        
4.        ครูให้นักเรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้  ใบงานที่ 2.1  ใบงานที่ 2.2   และแบบประเมินผลการเรียนรู้  
ใช้เวลา   50  นาที

              ขั้นสรุปและประเมินผล     
5.        ครูให้นักเรียนทุกคนทำกิจกรรมการเรียนรู้และแบบประเมินผลการเรียนรู้เพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา
    
สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1.             คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษาซี. ธีรวัฒน์  ประกอบผล. ซีเอ็ดยูเคชั่น,2552
2.             ฝึกการเขียนโปรแกรมจากรวมโจทย์ข้อสอบภาษาซี. ประภาพร   ช่างไม้. Dev Book, 2549.
3.             แหล่งเรียนรู้  ได้แก่
3.1       ห้องอินเตอร์เน็ต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

หลักฐานการเรียนรู้
1.             ใบงาน
2.             สมุดจด

การวัดและประเมินผล
              เครื่องมือประเมิน
1.             แบบประเมินผลการเรียนรู้
เกณฑ์การประเมิน
1.             การประเมินภาคความรู้    ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80
                                                                                                                            
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                                                                           
            ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
        นักเรียนมีคุณธรรมตามที่มุ่งเน้น   ความมีระเบียบวินัยในการทำงาน  ร้อยละ 80
           ปัญหาที่พบ
                         นักเรียนบางคนเล่นเกมคอมพิวเตอร์
            แนวทางการแก้ปัญหา
1.          ครูตักเตือนนักเรียนที่เล่นเกมคอมพิวเตอร์และคาดโทษด้วยการหักคะแนนจิตพิสัย
2.          ครูให้นักเรียนหาความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมและส่งงานให้ทันตรงตามเวลา

            

ไม่มีความคิดเห็น: