วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

แผนการจัดการเรียนรู้แบบฐานสมรรถนะ 5-6

วิชา                         การเขียนโปรแกรมภาษาซี                 หน่วยที่                5             
ชื่อหน่วย               การเลือกทำตามเงื่อนไข                      สัปดาห์ที่           7-8            
ชื่อเรื่อง                การเลือกทำตามเงื่อนไข                         จำนวน                8             ชั่วโมง

ครูผู้สอน            ณัฐพร         หอมเมือง                              ระดับชั้น            ปวส.2      

สาระสำคัญ
                ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์บางครั้งจะต้องมีการให้โปรแกรมมีทางเลือกเพื่อที่จะทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำ ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะไม่ทำ  ในการเขียนโปรแกรมทุกภาษาจะมีคำสั่งให้โปรแกรมตัดสินใจก่อนทำเงื่อนไข สำหรับภาษาซีมีคำสั่งที่ใช้ในการเลือกทำอยู่หลายคำสั่ง

สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                แสดงความรู้เกี่ยวกับคำสั่งเลือกทำแบบทางเดียว (if)  คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง (if/else) การเลือกทำแบบ  switch
                                                                                                               
จุดประสงค์การเรียนรู้
            จุดประสงค์ทั่วไป
1.     เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการเลือกทำตามเงื่อนไข
2.     เพื่อให้สามารถนำความรู้เกี่ยวกับการเลือกทำตามเงื่อนไขไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.     เพื่อให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของโปรแกรมภาษาซี
                จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.     อธิบายความหมายการเลือกทำตามเงื่อนไขได้
2.     บอกรูปแบบการเลือกทำตามเงื่อนไขได้
3.     เขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งการเลือกทำตามเงื่อนไขได้
สาระการเรียนรู้
            1.       คำสั่งเลือกทำแบบทางเดียว (if)
                2.        คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง (if-else)
                3.        การเลือกทำแบบ switch
              
คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความขยันหมั่นเพียร                                          

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  7   ชั่วโมงที่   25-28)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับวิถีของการเขียนโปรแกรมในปัจจุบัน       
                ขั้นกิจกรรม         
2.        ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนทราบ        
                ขั้นวิเคราะห์        
3.        ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 5.1    ใช้เวลา   100  นาที
            ขั้นสรุปและประเมินผล       
4.             ครูให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา และสรุปวิธีทำลงในสมุดจด

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  8   ชั่วโมงที่   29-32)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยนำเสนอผลงานการเขียนโปรแกรมของนักเรียนบางคนที่น่าสนใจ
                ขั้นกิจกรรม         
2.        ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนทราบ
    
                ขั้นวิเคราะห์        
3.        ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 5.2   ใช้เวลา   100  นาที
            ขั้นสรุปและประเมินผล       
4.             ครูให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา และสรุปวิธีทำลงในสมุดจด
            ขั้นสรุปและประเมินผล       
1.             ครูให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา และสรุปวิธีทำลงในสมุดจด
               
สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1.             คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษาซี. ธีรวัฒน์  ประกอบผล. ซีเอ็ดยูเคชั่น,2552
2.             ฝึกการเขียนโปรแกรมจากรวมโจทย์ข้อสอบภาษาซี. ประภาพร   ช่างไม้. Dev Book, 2549.
3.             แหล่งเรียนรู้  ได้แก่
                                         3.1  ห้องอินเตอร์เน็ต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย
หลักฐานการเรียนรู้
1.             ไฟล์ชิ้นงาน
2.             สมุดจด

การวัดและประเมินผล
              เครื่องมือประเมิน
1.             แบบประเมินผลการเรียนรู้
เกณฑ์การประเมิน
1.             การประเมินภาคความรู้  ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80
                  


                                                                               
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                                                                           
            ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
        นักเรียนมีคุณธรรมตามที่มุ่งเน้น มีความขยันหมั่นเพียร  ร้อยละ 80
           ปัญหาที่พบ
                         นักเรียนบางคนเขียนโปรแกรมไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด
            แนวทางการแก้ปัญหา
                         ครูให้นักเรียนหาเวลาว่างเพื่อฝึกเขียนโปรแกรมจนเสร็จและส่งผลงานในวันถัดไป

วิชา                         การเขียนโปรแกรมภาษาซี                       หน่วยที่                6                   
ชื่อหน่วย               โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ                     สัปดาห์ที่           10-11             
ชื่อเรื่อง                โปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ                        จำนวน                 8                 ชั่วโมง
ครูผู้สอน            ณัฐพร         หอมเมือง                                    ระดับชั้น           ปวส.2            

สาระสำคัญ
                คอมพิวเตอร์มีความสามารถในการทำงานซ้ำๆได้เป็นอย่างดี  การทำซ้ำจะเรียกว่าลูป ซึ่งมีอยู่หลายประเภท  โดยการทำลูปนั้นจะต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขด้วยว่าจะทำซ้ำกี่ตอน  เมื่อใดต้องการให้หยุดทำซ้ำ ในภาษาซีมีคำสั่งอยู่  3  ประเภท  ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจการใช้งานคำสั่งแต่ละคำสั่งก่อนจึงสมารถเลือกนำมาใช้งานได้

สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                แสดงความรู้เกี่ยวกับการวนซ้ำด้วยคำสั่ง for ลูป  while   ลูป do/while    คำสั่ง  break  และ continue
                                                                                                               
จุดประสงค์การเรียนรู้
            จุดประสงค์ทั่วไป
1.     เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับโปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำ    
2.     เพื่อให้สามารถนำความรู้เกี่ยวกับโปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม
3.     เพื่อให้เห็นคุณค่าและความสำคัญของโปรแกรมภาษาซี
                จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
1.       อธิบายความหมายโปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำได้
2.       บอกรูปแบบโปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำได้
3.       เขียนโปรแกรมด้วยโปรแกรมแบบวนรอบทำซ้ำได้
สาระการเรียนรู้
            1.       การวนรอบทำซ้ำด้วยคำสั่ง for
                2.        ลูป while  (while statement)
                3.        ลูป do/while
                4.        คำสั่ง  break  และ   continue
                                          
คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความมีระเบียบวินัยในการทำงาน  

กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  10   ชั่วโมงที่   37-40)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการสนทนาเกี่ยวกับอาชีพโปรแกรมเมอร์
                ขั้นกิจกรรม         
2.        ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียนทราบ        
                ขั้นวิเคราะห์        
3.        ครูให้นักเรียนทำใบงานที่  6.1  ใช้เวลา   100  นาที
            ขั้นสรุปและประเมินผล       
4.             ครูให้นักเรียนทุกคนปฏิบัติงานตามใบงานที่กำหนดเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา และสรุปวิธีทำลงในสมุดจด
                                    
กิจกรรมการเรียนรู้  (สัปดาห์ที่  11   ชั่วโมงที่   41-44)
                ขั้นนำ   
1.        ครูนำเสนอผลงานการเขียนโปรแกรมของนักเรียนพร้อมเสนอแนะ
                ขั้นกิจกรรม         
2.        ครูอธิบายเนื้อหาให้นักเรียน   
                ขั้นวิเคราะห์        
3.        ครูให้นักเรียนทำใบงานที่  6.2  ใช้เวลา   100  นาที
            ขั้นสรุปและประเมินผล       
4.            
ครูให้นักเรียนทุกคนเขียนโปรแกรมตามใบงานที่กำหนดเพื่อทบทวนความรู้ที่ได้เรียนมา และสรุปวิธีทำลงในสมุดจด

สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
1.             คู่มือการเขียนโปรแกรมภาษาซี. ธีรวัฒน์  ประกอบผล. ซีเอ็ดยูเคชั่น,2552
2.             ฝึกการเขียนโปรแกรมจากรวมโจทย์ข้อสอบภาษาซี. ประภาพร   ช่างไม้. Dev Book, 2549.
3.             แหล่งเรียนรู้  ได้แก่
3.1        ห้องอินเตอร์เน็ต โรงเรียนกรุงเทพการบัญชีวิทยาลัย

หลักฐานการเรียนรู้
1.             ไฟล์งาน
2.             สมุดจด

การวัดและประเมินผล
              เครื่องมือประเมิน
1.             แบบประเมินผลการเรียนรู้
เกณฑ์การประเมิน
1.             การประเมินภาคความรู้  ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ  80
                                                                                               
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้                                                                           
            ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
        นักเรียนมีคุณธรรมตามที่มุ่งเน้น มีระเบียบวินัยในการทำงาน ร้อยละ 80
           ปัญหาที่พบ
                         นักเรียนบางคนไม่สามารถเขียนโปรแกรมด้วยคำสั่งวนรอบได้
            แนวทางการแก้ปัญหา
                         ครูอธิบายเพิ่มเติมและให้นักเรียนใช้เวลาว่างเพื่อฝึกเขียนโปรแกรมเพิ่มเติม













ไม่มีความคิดเห็น: