วันจันทร์ที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

สอบปลายภาค

วิชา                         การเขียนโปรแกรมภาษาซี                    หน่วยที่                 -           
ชื่อหน่วย               บทที่ 3,4,5,6,7,8,9,10  และ 11              สัปดาห์ที่               18         
ชื่อเรื่อง                 สอบปลายภาค                                           จำนวน                  4            ชั่วโมง
ครูผู้สอน               ณัฐพร         หอมเมือง                              ระดับชั้น               ปวส.2     


สาระสำคัญ
                การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์นั้นผู้เขียนโปรแกรมต้องทราบหลักการและรูปแบบของการเขียนโปรแกรมภาษานั้นๆ ภาษาซีก็เช่นเดียวกันรูปแบบของภาษานี้ประกอบด้วย 5 ส่วน ได้แก่ ส่วนที่เป็นพรีโปรเซสเซอร์ไดเรกทีฟ  ส่วนกำหนดค่า  ส่วนฟังก์ชั่นหลัก  การสร้างฟังก์ชั่น  และส่วนอธิบายโปรแกรม  โดยผู้เขียนโปรแกรมจะต้องทราบว่าแต่ละส่วนนั้นมีรูปแบบการเขียนอย่างไร   การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นจะต้องมีการประมวลผลกับข้อมูล  โดยข้อมูลจะถูกเก็บอยู่ในหน่วยความจำของคอมพิวเตอร์ในรูปแบบของตัวแปร  การประกาศตัวแปรต่างๆจะใช้หน่วยความจำไม่เท่ากัน  และมีช่วงการเก็บข้อมูลไม่เท่ากัน ผู้เขียนโปรแกรมจะต้องทราบว่าข้อมูลที่ต้องการประมวลผลนั้นเป็นข้อมูลประเภทใด  และในการประมวลผลจะต้องมีการกระทำกับตัวแปรต่างๆตัวที่นำมากระทำเรียกว่าตัวดำเนินการ   ในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์บางครั้งจะต้องมีการให้โปรแกรมมีทางเลือกเพื่อที่จะทำงานอย่างใดอย่างหนึ่ง โดยถ้าเงื่อนไขเป็นจริงจะทำ ถ้าเงื่อนไขเป็นเท็จจะไม่ทำ  ในการเขียนโปรแกรมทุกภาษาจะมีคำสั่งให้โปรแกรมตัดสินใจก่อนทำเงื่อนไข สำหรับภาษาซีมีคำสั่งที่ใช้ในการเลือกทำอยู่หลายคำสั่งคอมพิวเตอร์มีความสามารถในการทำงานซ้ำๆได้เป็นอย่างดี  การทำซ้ำจะเรียกว่าลูป ซึ่งมีอยู่หลายประเภท  โดยการทำลูปนั้นจะต้องมีการตรวจสอบเงื่อนไขด้วยว่าจะทำซ้ำกี่ตอน  เมื่อใดต้องการให้หยุดทำซ้ำ ในภาษาซีมีคำสั่งอยู่  3  ประเภท  ซึ่งจะต้องทำความเข้าใจการใช้งานคำสั่งแต่ละคำสั่งก่อนจึงสมารถเลือกนำมาใช้งานได้การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์นั้นสามารถสร้างคำใหม่ๆขึ้นมาได้  และสามารถเรียกใช้ได้เมื่อต้องการ  โดยคำใหม่ที่สร้างขึ้นประกอบด้วยฟังก์ชั่นต่างๆรวมกันอยู่ ถ้าหากคำใหม่ที่สร้างขึ้นนี้ไม่มีการคืนค่าออกมา การทำงานจะทำงานเป็นโปรแกรมย่อย  ถ้ามีการคืนค่ากลับออกมาจะทำงานเป็นฟังก์ชัน ถ้าหากผู้เขียนโปรแกรมทำความเข้าใจวิธีสร้างคำใหม่หรือการสร้างฟังก์ชันนี้จะทำให้โปรแกรมทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ตัวแปรประเภทหนึ่งที่ใช้ชื่อตัวแปรชื่อเดียวแต่สามารถเก็บข้อมูลเป็นกลุ่มได้เรียกว่าตัวแปรแบบอาร์เรย์ ถ้าหากประกาศตัวแปรประเภทนี้ขึ้นมาผู้ใช้สามารถเก็บข้อมูลหลายๆค่าติดๆกันไปและสามารถเรียกข้อมูลแต่ละค่าขึ้นมาได้  ตัวแปรแบบอาร์เรย์นี้มีทั้งแบบ 1 มิติ และหลายมิติ สำหรับตัวแปรสตริงก็คือตัวแปรที่นำตัวอักขระมาต่อกันเป็นอาร์เรย์ประเภทหนึ่ง ในการประกาศตัวแปรสำหรับเก็บข้อมูล ตัวแปรแต่ละตัวจะมีพื้นที่หน่วยความจำประจำตัวอยู่ ซึ่งสามารถเข้าถึงได้โดยตรงด้วยดารใช้ตัวแปรแบบพอยน์เตอร์ชี้ไปที่ตำแน่งหน่วยความจำนั้นการใช้พอยน์เตอร์จะใช้กับการเขียนอ่านข้อมูลเป็นจำนวนมาก อาร์เรย์ขนาดใหญ่ หรือการทำงานกับไฟล์  ซึ่งจะมีความรวดเร็วในการเข้าถึงข้อมูลที่อยู่ติดๆกันได้รวดเร็วกว่าการใช้ตัวแปร  และการใช้ตัวแปรพอยต์เตอร์โดยส่วนใหญ่จะใช้กับไฟล์  ในงานประเภทจะต้องนำผลการทำงานของโปรแกรมเก็บลงในหน่วยความจำสำรองลักษณะของข้อมูลที่เก็บในหน่วยความจำสำรองนี้จะเก็บเป็นไฟล์ ซึ่งไฟล์ในภาษาซีมีอยู่หลายประเภทแต่ละประเภทมีคำสั่งในการอ่านเขียนไฟล์ต่างกัน ดังนั้นถ้าหากต้องการเขียนข้อมูลเป็นไฟล์จะต้องทำความเข้าใจฟังก์ชันที่กระทำกับไฟล์ด้วย

สมรรถนะประจำหน่วยการเรียนรู้
                แสดงความรู้เกี่ยวกับคำสั่งเลือกทำแบบทางเดียว (if)  คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง (if/else)  การเลือกทำแบบ  switch  การวนซ้ำด้วยคำสั่ง for  ลูป   while   ลูป  do/while    คำสั่ง  break  และ continue   การสร้างฟังก์ชัน  โปรโตไทป์(Prototypes)  ตัวแปรทั่วไปและตัวแปรเฉพาะที่  ฟังก์ชันประเภทต่างๆ  ฟังก์ชันมาตรฐาน ข้อมูลชนิดอาร์เรย์     ตัวแปรอาร์เรย์ 1 มิติ    ตัวแปรอาร์เรย์ 2 มิติ     ข้อมูลชนิดสตริง   การประกาศตัวแปรพอยน์เตอร์   การกำหนดค่าให้พอยน์เตอร์  พอยน์เตอร์กับอาร์เรย์  ประเภทของไฟล์ พื้นฐานการทำงานกับไฟล์  การอ่านและการเขียนเท็กซ์ไฟล์ การอ่านและการเขียนไบนารีไฟล์  การเข้าถึงข้อมูลแบบสุ่ม  
               
                                                                                                                               
จุดประสงค์การเรียนรู้
            จุดประสงค์ทั่วไป
             -
                จุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
                         นักเรียนสามารถทำข้อสอบที่กำหนดให้ได้ถูกต้องอย่างน้อย 50%
                                               
สาระการเรียนรู้
            บทที่  3              โครงสร้างของโปรแกรม
                                            พรีโปรเซสเซอร์ไดเรกทีฟ
ส่วนประกาศ

 
                                            ส่วนฟังก์ชันหลัก
                                            -  ส่วนกำหนดฟังก์ชันขึ้นใช้เอง
                                            -  ส่วนอธิบายโปรแกรม
                                            -  โปรแกรมภาษาซีเบื้องต้น
                                            -  ตัวแปร
                                            -  การเก็บข้อมูลของตัวแปร
                                            -  การรับและพิมพ์ข้อมูลเบื้องต้น
                                            -  ฟังก์ชัน printf()
                                            -  ฟังก์ชัน scanf()
                                            -  โปรแกรมอินเตอร์แรคทีฟ
                                            -  คำสั่งพื้นฐานการรับและการแสดงข้อมูล
                บทที่ 4                ประเภทของข้อมูล
-              ข้อมูลชนิดซิมเปิล
                                -   ข้อมูลประเภทสตริง (String Type)
                                            -  การประกาศตัวแปรและค่าคงที่
                                            -  การประกาศตัวแปร
                                            -  การประกาศค่าคงที่
                                            -  การตั้งชื่อตัวแปร
                                            -  ตัวดำเนินการ (Operator)
                                            -  การใช้ Compound Assignment  ในการยุบนิพจน์
                                            -  การเปลี่ยนประเภทของข้อมูล
                บทที่ 5                คำสั่งเลือกทำแบบทางเดียว (if)
                                            - คำสั่งเลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่ง (if-else)
                                            -  การเลือกทำแบบ switch
                บทที่               การวนรอบทำซ้ำด้วยคำสั่ง for
                                            - ลูป while  (while statement)
                                            -  ลูป do/while
                                            -  คำสั่ง  break  และ   continue



 
                บทที่   7              การสร้างฟังก์ชัน
                                            - โปรโตไทป์ (Prototypes)
                                            -  ตัวแปรทั่วไปและตัวแปรเฉพาะที่
                                            -  ฟังก์ชันประเภทต่างๆ
                                            -  ฟังก์ชันมาตรฐาน  
                บทที่   8              ข้อมูลชนิดอาร์เรย์
                                            - ตัวแปรอาร์เรย์  1 มิติ
                                            -  ตัวแปรอาร์เรย์  2 มิติ
                                            -  ข้อมูลชนิดสตริง 
                บทที่   9                  ตัวแปรโครงสร้างและยูเนียน
                                            -  การประกาศตัวแปรโครงสร้าง                        
                                            -  อาร์เรย์ของตัวแปรโครงสร้าง
                                            การกำหนดตัวแปรโครงสร้างซ้อนโครงสร้าง
                                            -  การคืนค่าโครงสร้างจากฟังก์ชัน
                บทที่   10               การประกาศตัวแปรพอยน์เตอร์
                                            -  การกำหนดค่าให้พอยน์เตอร์                           
                                            -  พอยน์เตอร์กับอาร์เรย์
                บทที่   11               การจัดการไฟล์
                                            -  ประเภทของไฟล์                
                                            -  พื้นฐานการทำงานกับไฟล์
                                            -  การอ่านและการเขียนเท็กซ์ไฟล์
                                            -  การอ่านและการเขียนไบนารีไฟล์
                                            -  การเข้าถึงข้อมูลแบบสุ่ม

คุณธรรมที่มุ่งเน้น
ความซื่อสัตย์  สุจริต




 
กิจกรรมการเรียนรู้(สัปดาห์ที่ 18  ชั่วโมงที่  69-72 )
                ขั้นนำ
                    -                                                                                                                                                                                          
ขั้นกิจกรรม
    -                          
ขั้นวิเคราะห์                                                                                                                                                                        
    -
ขั้นสรุปและประเมินผล
                     -
สื่อการเรียนการสอนและแหล่งการเรียนรู้
                    -
หลักฐานการเรียนรู้
                    -
การวัดและประเมินผล
              เครื่องมือประเมิน
1.             ข้อสอบแบบอัตนัย          จำนวน      3   ข้อ
เกณฑ์การประเมิน
                 นักเรียนสามารถทำข้อสอบที่กำหนดให้ได้ถูกต้องอย่างน้อย 50%
                                                                                                                                                               
บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้
            ข้อสรุปหลังการจัดการเรียนรู้
                         -
            ปัญหาที่พบ
                         -
            แนวทางการแก้ปัญหา
                         -

ไม่มีความคิดเห็น: